วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562


Diary No.7
M0nday,  23 sptemblr 2019  Time 13.30 - 17.30 AM.
 💁  The Knowledge  
           👉 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเรียนรวมทั้งกลุ่มเรียนเช้า-บ่าย อาจารย์ได้ให้นำเสนองานเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาที่ได้รับมอบหมายงานให้ทำในแต่ละกลุ่ม โดยมีการนำเสนอทั้งหมด 5 กลุ่ม 
      
         👉กลุ่มที่ 5  นำเสนอเป็นกลุ่มแรก กลุ่มเรียนเช้า
         นำเสนอนวัตกรรม "Executive Function (EF)" โดยกลุ่มนี้ให้ออกมาต่อหลอดเพื่อให้ลูกปิงปองอยู่ได้นาน มีการจับเวลาในการสมมุติฐาน เพื่อให้เด็กได้มีการวางแผน แก้ไข และได้เล่น หลังจากนั้น ได้สรุป EF โดย แยกออกมา 3 สี และ ได้อธิบายเป็น 9 ทักษะ 
       
   💥ทักษะพื้นฐาน 
- จำเพื่อใช้งาน
- ยั้งคิด ไต่ตรอง
- ยืดหยุ่นความคิด

💓ทักษะปฏิบัติ 
- ริเริ่ม และลงมือกระทำ
- วางแผน จัดระบบ ดำเนินการา
- มุ่งเป้าหมาย

💦ทักษะกำกับตนเอง 
- จดจ่อใส่ใจ
- ควบคุมอารมณ์
- ติดตามประเมินตนเอง
 

👀 อาจารย์ให้คำแนะนำ👀
- อาจารย์เนื้อหาเกี่ยวกับการที่ให้เด็กทำต้องมีที่มาที่ปให้เนื้อหาสอดคล้องกับผลให้ได้รับความรู้

 💨 กลุ่มที่ 5 นำเสนอ
      👉นวัตกรรมแบบ EF ( Executive Functions โดยกล่มนี้เกี่ยวข้องกับพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างไร เราจะ มีวิธีส่งเสริมพัฒนาการด้านนี้ได้อย่างไร มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ และการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
 - มนุษย์เราไม่ได้เกิดมาพร้อมทักษะ EF แต่เราเกิดมาพร้อมศักยภาพที่จะพัฒนาทักษะเหล่านี้ได้ ผ่านการฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
 - แม่จะพัฒนาทักษะนี้ให้ลูกอย่างไร รศ.ดร.นวลจันทร์แนะว่า พ่อแม่ยังต้องดูแลเรื่องอาหารการกิน การพักผ่อน ให้ความรักความอุ่นเขาตามปกติ เพราะถ้าเด็กการรับรู้ไม่ดี ประสาทสัมผัสทั้งหลายไม่ดี เขาก็ยากที่จะพัฒนาได้
 บทบาทของคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) จะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา การคิดเป็นเหตุเป็นผล ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสารและการนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้

👉กลุ่มที่ 6 นำเสนอ
        นวัตกรรมแบบ มอนเตสเซอรี่ Montessori เป็นแนวคิดที่เน้นเด็กเป็นหลักสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้อย่างอิสระ 
   เริ่มจากการสังเกต ศึกษาพัฒนาการของเด็กของแต่ละคน การสอนแบบมอนเตสซอรี่จะไม่เน้นการเรียนรู้แบบท่องจำ แต่จะเน้นการเล่นหรือการทำกิจกรรมเป็นหลัก โดยการให้เด็กได้เลือกทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่ตัวเองสนใจ มอนเตสซอรี่ได้จัดทำอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลายตามความสนใจและตามวุฒิภาวะของเด็กที่แตกต่างกัน 
- แนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
   จะเริ่มจากการเรียนรู้แบบรูปธรรมไปสู่แบบนามธรรม และอุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่สามารถนำมาใช้ได้หลายรูปแบบ อุปกรณ์เป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมตัวเด็กในการทำงาน เด็กจะพอใจเมื่อทำงานต่าง ๆ ได้ถูกต้อง
- หลักการสอนของมอนเตสซอรี่
    เด็กได้รับการยอมรับนับถือ เพราะเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เด็กจึงควรได้รับการยอมรับในลักษณะเฉพาะของตัวเอง คุณครูควรจัดกิจกรรมพัฒนาให้เด็กแต่ละคนตามความสามารถ และพัฒนาการ
เด็กในแต่ละช่วงวัย

👉Classroom atmosphere





👉self- assessmen

                   เข้าห้องเรียนตรงเวลา
                   ตั้งใจฟังอาจารย์ผู้สอน
                 แต่งกายเรียบร้อย

👉Evalaute Frieads  
                นักศึกษาช่วยกันตอบคำถามและพูดคุยปรึกษากัน
                มาเรียนตรงเวลาทุกคน
                แต่งกายเรียบร้อบ สนุกกับการเรียน

👉Evalaute teacher    
                  อาจารย์แต่งกายสุขภาพ เรียบร้อย
                  อาจารย์อธิบายเนื้อหาการเรียนการสอนได้เข้าใจและละเอียด
                  อาจารย์สอนสนุกเป็นกันเองไม่น่าเบื่อจนเกินไป        


    
     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น