DIARY 8
monday, 23 SPTEMBER 2019 TIME 13.30 - 17.30 AM.
💦The Knowledge
วันนี้อาจารย์ให้เรียนรวม โดยเรียนเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป
👉 ไฮสโคป (High Scope) หมายถึง การสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและ กิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ของเปียเจต์ (Piaget) นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอ
👉หลักการการสอนแบบไฮสโคป
1.การวางแผน (Plan) แบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่ม
คือ กลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย เด็กจะวางแผนนำสัญลักษณ์มาติดไว้ที่กิจกรรมที่สนใจจะทำก่อน
2.การลงมือปฏิบัติ (Do)
เริ่มทำกิจกรรม 40-50 นาที เมื่อเด็กๆทำกิจกรรมเสร็จแล้วจะต้องนำไปส่งที่ครูและนำไปใส่ที่กล่องเก็บผลงาน
3.การทบทวน (Review)
เด็กๆนำเสนอผลงานตนเอง โดยครูทบทวนถามว่าได้ทำตามที่วางแผนไว้หรือไม่ อย่างไรบ้าง
👉วงล้อแห่งการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 เรื่อง
1.การเรียนรู้แบบ Active learning
2.เรื่องของการปฏิสัมพันธ์ทางบวก
3.เรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้
4.การจัดกิจวัตรประจำวัน
5.การประเมินพัฒนาการ
💨 กลุ่มที่ 1 การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (หน่วย ตัวเรา)
การวาดรูประบายสี การปั้นดินน้ำมัน การประดิษฐ์ของเล่น
💨 กลุ่มที่ 2 การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การฉีกปะติดรูปปลา การวาดรูปสีเทียน ปั้นดินน้ำมัน

👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄
💘การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach
💨Project Approach หมายถึง การเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนามาจากการจัดการเรียนรู้แบบ Regio Emilia ในประเทศอิตาลี ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบนี้ เด็กจะเรียนรู้ลุ่มลึกในเรื่องที่เด็กสนใจ อยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งนั้น เป็นการเรียนรู้ที่เด็กจะเป็นนักวิจัยตัวน้อย
😍เริ่มต้น
เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไร เกี่ยวกับเรื่องที่เลือกแล้วบ้าง ครูช่วยให้เด็กๆบันทึกความคิดของเด็กๆ ด้วยวิธีต่างๆ เช่น วาด ปั้น จำลอง ฯลฯ
😌การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู
ครูช่วยเด็กๆวางแผนไปสถานที่ต่างๆ ที่เด็กๆสามารถสำรวจ สืบค้นได้ รวมถึงการจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กๆสนใจเรียนรู้ ที่จะสามารถตอบคำถามของเด็กๆได้ มาให้ความรู้กับเด็กๆ เด็กๆใช้หนังสือและคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูล โดยมีครูเป็นผู้ช่วยเหลือ ในระหว่างกิจกรรมในวงกลมที่เด็กๆสามารถประชุมร่วมกัน
😠การสรุป Project
เด็กๆอภิปรายกันถึงหลักฐานต่างๆที่เด็กๆได้สืบและค้นพบที่ช่วยให้เด็กๆตอบคำถามที่เด็กๆตั้งไว้ได้ และเด็กๆจะได้เปรียบเทียบสิ่งที่เด็กๆเรียนรู้กับความรู้เดิมของเด็กๆว่าตรงกันหรือไม่ รวมถึงเปรียบเทียบกับการคาดคะเนของเด็กๆที่ทำไว้ตั้งแต่ระยะแรกด้วย
💥กลุ่มที่ 1 โปรเจกต์เรื่อง ช้าง
💥กลุ่มที่ 1 โปรเจกต์เรื่อง ช้าง
👉เริ่มต้น
-เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ
-เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไรเกี่ยวกับช้างบ้าง
-ครูถามคำถามที่เด็กอยากรู้เรื่องช้าง และหาคำตอบด้วยวิธีใดได้บ้าง
👉การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
-ครูให้ความรู้เรื่อง ช้าง เช่น พาไปศึกษาหาความรูนอกสถานที่ หรือเชิญผู้ปกครองที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ช้าง มาให้ความรู้เด็ก
-ครูออกแบบกิจกรรมมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ภายในห้องเรียน
-เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ
-เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไรเกี่ยวกับช้างบ้าง
-ครูถามคำถามที่เด็กอยากรู้เรื่องช้าง และหาคำตอบด้วยวิธีใดได้บ้าง
👉การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
-ครูให้ความรู้เรื่อง ช้าง เช่น พาไปศึกษาหาความรูนอกสถานที่ หรือเชิญผู้ปกครองที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ช้าง มาให้ความรู้เด็ก
-ครูออกแบบกิจกรรมมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ภายในห้องเรียน
👉 การสรุปผล
-ครูจัดนิทรรศการ เรื่อง ช้าง ตามมุมประสบการณ์ต่างๆ
-รวบรวมเก็บข้อมูลทั้งหมด ทั้งครู ผู้ปกครองและเด็ก
-ประเมินการโปรเจคต์ เรื่อง ช้าง
💥กลุ่มที่ 2 โปรเจกต์ เรื่อง นม
-ครูจัดนิทรรศการ เรื่อง ช้าง ตามมุมประสบการณ์ต่างๆ
-รวบรวมเก็บข้อมูลทั้งหมด ทั้งครู ผู้ปกครองและเด็ก
-ประเมินการโปรเจคต์ เรื่อง ช้าง
💥กลุ่มที่ 2 โปรเจกต์ เรื่อง นม
👉เริ่มต้น
เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร
เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไรเกี่ยวกับนมบ้าง ได้แก่
1.นมหกใส่กระโปรงตอนเช้า
2.คุณแม่ไปซื้อนมที่ตลาด
3.ดื่มนมแล้วอ้วก
1.นมหกใส่กระโปรงตอนเช้า
2.คุณแม่ไปซื้อนมที่ตลาด
3.ดื่มนมแล้วอ้วก
👉การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
-ครูและเด็กๆร่วมกันวางแผนในการที่จะเรียนรู้เรื่อง นม
-ครูให้ความรู้เรื่อง นม ได้แก่
1. พาเด็กๆไปซื้อนมที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต (เรียนรู้ความหมายของ "นม"
2. พาเด็กๆไปห้องสมุด (เรียนรู้ที่มาของ" นม " เช่น ลักษณะของนม สีของนม รสชาติ) พร้อมบันทึกข้อมูลทั้งหมดในการทำกิจกรรม
-ครูออกแบบกิจกรรมมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ภายในห้องเรียน
-ครูและเด็กๆร่วมกันวางแผนในการที่จะเรียนรู้เรื่อง นม
-ครูให้ความรู้เรื่อง นม ได้แก่
1. พาเด็กๆไปซื้อนมที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต (เรียนรู้ความหมายของ "นม"
2. พาเด็กๆไปห้องสมุด (เรียนรู้ที่มาของ" นม " เช่น ลักษณะของนม สีของนม รสชาติ) พร้อมบันทึกข้อมูลทั้งหมดในการทำกิจกรรม
-ครูออกแบบกิจกรรมมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ภายในห้องเรียน
👉การสรุปผล
-ครูจัดนิทรรศการ เรื่อง นม ตามมุมประสบการณ์ต่างๆ
-รวบรวมเก็บข้อมูลทั้งหมด ทั้งครู ผู้ปกครองและเด็ก
-ประเมินการโปรเจกต์ เรื่อง นม
-ครูจัดนิทรรศการ เรื่อง นม ตามมุมประสบการณ์ต่างๆ
-รวบรวมเก็บข้อมูลทั้งหมด ทั้งครู ผู้ปกครองและเด็ก
-ประเมินการโปรเจกต์ เรื่อง นม
อาจารย์ให้นำเสนอด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่จะได้ไม่ยึดติดกับการอ่าน Power Point จะทำให้น่าเบื่อ ไม่น่าฟัง และได้แลกเปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ
👶Apply
ทำการนำเสนอออกมาให้ดี และน่าสนใจ เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้จากความจริง
😅Assessment
My self :: ช่วยเพื่อนทำกิจกรรม และตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ พร้อมทั้งจดบันทึก
Friend :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ และตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อน ๆ นำเสนอ
Teacher :: อาจารย์ฟังทุกกลุ่ม และมีสรุปให้ในตอนท้าย และสิ่งที่ควรปรับแก้ เพื่อนำไปปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น