วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562


DIARY 8

monday, 23 SPTEMBER  2019 TIME 13.30 - 17.30 AM.





💦The Knowledge
 
วันนี้อาจารย์ให้เรียนรวม โดยเรียนเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป
     👉 ไฮสโคป (High Scope)  หมายถึง  การสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและ กิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ของเปียเจต์ (Piaget) นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอ
👉หลักการการสอนแบบไฮสโคป   
1.การวางแผน  (Plan)  แบ่งเด็กเป็น 2  กลุ่ม   
คือ  กลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย   เด็กจะวางแผนนำสัญลักษณ์มาติดไว้ที่กิจกรรมที่สนใจจะทำก่อน
2.การลงมือปฏิบัติ  (Do)  
  เริ่มทำกิจกรรม  40-50  นาที  เมื่อเด็กๆทำกิจกรรมเสร็จแล้วจะต้องนำไปส่งที่ครูและนำไปใส่ที่กล่องเก็บผลงาน   
3.การทบทวน (Review)
    เด็กๆนำเสนอผลงานตนเอง โดยครูทบทวนถามว่าได้ทำตามที่วางแผนไว้หรือไม่  อย่างไรบ้าง
👉วงล้อแห่งการเรียนรู้   ประกอบด้วย 5 เรื่อง   
1.การเรียนรู้แบบ  Active  learning
2.เรื่องของการปฏิสัมพันธ์ทางบวก
3.เรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้  
4.การจัดกิจวัตรประจำวัน   
5.การประเมินพัฒนาการ

      💨 กลุ่มที่ 1  การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  (หน่วย  ตัวเรา) 
การวาดรูประบายสี การปั้นดินน้ำมัน การประดิษฐ์ของเล่น

 

💨 กลุ่มที่ 2  การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ การฉีกปะติดรูปปลา การวาดรูปสีเทียน   ปั้นดินน้ำมัน



👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄



💘การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach   
          💨Project Approach   หมายถึง การเรียนรู้รูปแบบหนึ่งที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนามาจากการจัดการเรียนรู้แบบ Regio Emilia ในประเทศอิตาลี ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบนี้ เด็กจะเรียนรู้ลุ่มลึกในเรื่องที่เด็กสนใจ อยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งนั้น เป็นการเรียนรู้ที่เด็กจะเป็นนักวิจัยตัวน้อย 

😍เริ่มต้น
เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไร เกี่ยวกับเรื่องที่เลือกแล้วบ้าง ครูช่วยให้เด็กๆบันทึกความคิดของเด็กๆ ด้วยวิธีต่างๆ เช่น วาด ปั้น จำลอง ฯลฯ 

😌การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู
           ครูช่วยเด็กๆวางแผนไปสถานที่ต่างๆ ที่เด็กๆสามารถสำรวจ สืบค้นได้ รวมถึงการจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กๆสนใจเรียนรู้ ที่จะสามารถตอบคำถามของเด็กๆได้ มาให้ความรู้กับเด็กๆ เด็กๆใช้หนังสือและคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูล โดยมีครูเป็นผู้ช่วยเหลือ ในระหว่างกิจกรรมในวงกลมที่เด็กๆสามารถประชุมร่วมกัน

😠การสรุป Project
         เด็กๆอภิปรายกันถึงหลักฐานต่างๆที่เด็กๆได้สืบและค้นพบที่ช่วยให้เด็กๆตอบคำถามที่เด็กๆตั้งไว้ได้ และเด็กๆจะได้เปรียบเทียบสิ่งที่เด็กๆเรียนรู้กับความรู้เดิมของเด็กๆว่าตรงกันหรือไม่ รวมถึงเปรียบเทียบกับการคาดคะเนของเด็กๆที่ทำไว้ตั้งแต่ระยะแรกด้วย 

💥กลุ่มที่ 1 โปรเจกต์เรื่อง  ช้าง
         
👉เริ่มต้น
       -เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ
       -เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไรเกี่ยวกับช้างบ้าง
       -ครูถามคำถามที่เด็กอยากรู้เรื่องช้าง และหาคำตอบด้วยวิธีใดได้บ้าง
     
 👉การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
        -ครูให้ความรู้เรื่อง ช้าง  เช่น พาไปศึกษาหาความรูนอกสถานที่  หรือเชิญผู้ปกครองที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ช้าง  มาให้ความรู้เด็ก
        -ครูออกแบบกิจกรรมมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ภายในห้องเรียน

👉 การสรุปผล
        -ครูจัดนิทรรศการ  เรื่อง ช้าง   ตามมุมประสบการณ์ต่างๆ
        -รวบรวมเก็บข้อมูลทั้งหมด   ทั้งครู  ผู้ปกครองและเด็ก  
        -ประเมินการโปรเจคต์  เรื่อง ช้าง

💥กลุ่มที่ 2  โปรเจกต์  เรื่อง  นม
  
      👉เริ่มต้น
เด็กๆเลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร   
เด็กๆอภิปรายว่า มีความรู้เดิมอะไรเกี่ยวกับนมบ้าง   ได้แก่
1.นมหกใส่กระโปรงตอนเช้า
2.คุณแม่ไปซื้อนมที่ตลาด
3.ดื่มนมแล้วอ้วก

👉การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
        -ครูและเด็กๆร่วมกันวางแผนในการที่จะเรียนรู้เรื่อง นม 
        -ครูให้ความรู้เรื่อง นม  ได้แก่
1. พาเด็กๆไปซื้อนมที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต (เรียนรู้ความหมายของ "นม" 
2. พาเด็กๆไปห้องสมุด (เรียนรู้ที่มาของ" นม " เช่น  ลักษณะของนม    สีของนม  รสชาติ) พร้อมบันทึกข้อมูลทั้งหมดในการทำกิจกรรม
        -ครูออกแบบกิจกรรมมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ภายในห้องเรียน 

 👉การสรุปผล
        -ครูจัดนิทรรศการ  เรื่อง นม   ตามมุมประสบการณ์ต่างๆ
        -รวบรวมเก็บข้อมูลทั้งหมด   ทั้งครู  ผู้ปกครองและเด็ก 
        -ประเมินการโปรเจกต์  เรื่อง นม

  

👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀👀


💋Teaching Techniques 
 อาจารย์ให้นำเสนอด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่จะได้ไม่ยึดติดกับการอ่าน Power Point จะทำให้น่าเบื่อ ไม่น่าฟัง และได้แลกเปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ

👶Apply 
 ทำการนำเสนอออกมาให้ดี และน่าสนใจ เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้จากความจริง

😅Assessment 

My self :: ช่วยเพื่อนทำกิจกรรม และตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ พร้อมทั้งจดบันทึก
Friend :: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ  และตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อน ๆ นำเสนอ
Teacher :: อาจารย์ฟังทุกกลุ่ม และมีสรุปให้ในตอนท้าย และสิ่งที่ควรปรับแก้ เพื่อนำไปปรับปรุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น